CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHẦN LAN SẼ THU HỌC PHÍ VÀO NĂM HỌC 2017?

October 23rd, 2015 by admin Leave a reply »

Từ lâu, thông tin về các trường tại Phần Lan sẽ thu học phí chứ không miễn giảm 100% đã được nhiều lần được nhắc đến tại các kỳ hợp Quốc hội, trên báo đài và ngay cả nhiều website của Phần Lan. Nhưng tính đến nay, quyết định ấy vẫn chưa được thực hiện. Vào ngày 22/ 10 /2015 vừa qua, đồng loạt các báo đài cũng đã đưa tin khi Chính phủ lại một lần nữa đưa ra đề xuất thu học phí vào năm học 2017.

 

TÌNH HÌNH CHUNG:

  • Đề xuất được đưa ra : Ngay từ đầu năm 2016, Các trường của Bộ Giáo Dục(Institutes of  Higher Education) có thể sẽ tính phí cho các du học sinh quốc tế, không thuộc bang Châu Âu và khối Quốc tế Châu Âu – tiếng anh là  European Union and the European Economic Area ( viết tắt: EU/ EEA)
  • Phí học áp dụng cho cả bằng cử nhận và thạc sỹ
  • Học phí sẽ áp dụng cho sinh viên nào học ngôn ngữ khác, ngoài tiếng Phần Lan. Cụ thể là các sinh viên quốc tế nằm ngoài khối EU/ EEA
  • Khung phí một học sinh phải đóng ít nhất là 1,500 Eur cho một năm học. Viện Giáo dục có thể sẽ có những mức điều chỉnh về cách thức hỗ trợ học phí của các trường quốc tế.  Mức phí sẽ có nhiều mức khác nhau tùy theo trường đó như thế nào và chương trình học của mỗi trường ra sao. Một khi đã thiết lập nên hạn mức như vậy thì nên có một chương trình riêng về học bổng, khi đó, những chương trình nào mà học viên đang theo học nhưng bị tính phí thì sẽ được hỗ trợ một phần.

Viện Giáo Dục sẽ tiếp tục tạo cơ hội để sắp xếp các khoa học theo nhu cầu cho từng nhóm học sinh. Và để tăng khả năng cơ hội thực hiện các khóa học theo yêu cầu như thế này, thì cần một đề xuất rõ ràng hơn, chẳng hạn sẽ khả quan hơn nếu như người học có nhu cầu về chương trình nào đó, thì sẽ bị tính phí nộp đơn học tương ứng với quy định của khu vực đó cũng như là, nơi mà trường hoặc tổ chức đứng ra mua các chương trình học này. Riêng về Phần Lan thì sẽ không tính phí khi học viên nộp đơn mà họ sẽ tính vào đơn vị tổ chức các khóa học theo yêu cầu.

Như vậy, nếu như “ Đề xuất tính học phí” được thông qua thì sẽ có hiệu lực vào tháng 1 năm 2016 cho tất cả các học sinh khi bắt đầu khóa học mới của họ vào ngày 01/08/2017.

***Tiền thu học phí sẽ về đâu?

Mục đích chính của chính phủ khi đưa ra quyết định  “Thu học phí”  vừa tạo nhiều cơ hội cho các Trường nâng tầm giáo dục và duy trì vững hơn nguồn tài chính hoạt động. Nếu được thu học phí, thì sẽ đẩy mạnh hơn rất nhiều khả năng cải tiến giáo dục: đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo trình.. như thế sẽ tăng tính “cạnh tranh” về mặt giảng dạy và chất lượng giáo dục của các trường hơn, đặc biệt là các trường ở Phần Lan là một ví dụ điển hình.

Các mức phí khi thu được như đã nói sẽ đầu tư hơn về giáo dục và dịch vụ hỗ trợ cho học sinh  – sinh viên. Toàn bộ tiền thu được sẽ phụ thuộc vào số lượng du học sinh nằm ngoài khối  EU /EEA , cũng như là mức học phí sẽ thu là bao nhiêu, ngoài ra, còn tùy vào mức học bổng được lập ra như thế nào nữa.

Bài báo chính thức : http://www.minedu.fi/OPM/Tiedotteet/2015/10/ETA.html?lang=en

RIÊNG VỀ PHẦN LAN:

Chính phủ Phần Lan cũng đã đề xuất lên Quốc hội về việc thu học phí các sinh viên quốc tế, không thuộc khối EU/ EEA. Nếu được thông qua,  luật sẽ có hiệu lực vào tháng 1 năm 2016 và chậm nhất luật sẽ được thi hành vào ngày 01/ 08/ 2017

~~Cụ thể:

Ai sẽ là người trả học phí và mức học phí là bao nhiêu?

  • Người phải chi trả mức học phí mới được đề xuất là tất cả các sinh viên quốc tế theo học tại Phần Lan -  không thuộc khối EU/ EEA. Và áp dụng cho chương trình học Cử nhân và Thạc sỹ
  • Chương trình Tiến Sĩ và những người nghiên cứu tại trường sẽ không bị tính phí. Như vậy, đối với những ai đã và đang học tại Phần Lan thì việc tính phí sẽ không xảy ra.
  • Với mức học phí tối thiểu là: 1,500 EUR / năm. Còn việc tăng thêm như thế nào là phụ thuộc và Các trường ở Phần Lan quyết định, phụ thuộc vào chương trình học và khóa học theo yêu cầu.

Sẽ có hạng mục Học Bổng?

Tất nhiên là khi thu học phí, các trường cũng mong muốn được đề xuất học bổng cho sinh viên quốc tế. Nhưng hiện giờ thì vẫn chưa có thông tin chính thức.

Link bài đăng gốc: http://www.studyinfinland.fi/front_page_news/101/0/government_proposes_higher_education_tuition_fees_for_non-eu_eea_students

Dịch : Edulinks

Edulinks sẽ liên tục cập nhật mọi thông tin liên quan đến học phí và các trường Phần Lan một cách sớm nhất để có thể hỗ trợ tư vấn cho Quý phụ huynh và học sinh kịp thời và nhanh chóng!

Leave a Reply